วันพฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ISO9001: 2015 แตกต่างจากเดิมอย่างไร?

ISO9001  เป็นมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับจากองค์กรต่างๆทั่วโลกมากที่สุด การชักนำองค์กรต่างๆเข้าร่วมการรับรองมาตรฐานนั้น เริ่มต้นจากการเป็นมาตรฐานที่นำไปปฏิบัติได้ง่ายๆตามสโลแกนที่ว่า “ ทำตามที่เขียน เขียนตามที่ทำ ” โดยองค์กรที่นำระบบไปใช้รวมถึงลูกค้าที่ได้รับผลิตภัณฑ์และบริการจากองค์กรที่ผ่านการรับรองต่างก็ตระหนักดีว่าการทำได้ตามที่เขียนไว้นั้นยังไม่เพียงพอต่อการตอบสนองความต้องการของลูกค้า ที่มีแต่จะเพิ่มมากขึ้น   และการแข่งขันที่มีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น ดังนั้น ข้อกำหนดต่างๆของมาตรฐาน ISO9001 จึงถูกกำหนดให้มีการทบทวนและปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้เป็นระบบบริหารคุณภาพที่ได้ประโยชน์สูงสุดสำหรับองค์กรลูกค้า ผู้ถือหุ้น พนักงาน ผู้ส่งมอบ และฝ่ายต่างๆที่มีส่วนได้ส่วนเสียสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นก็คือมีการเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดของมาตรฐาน ISO 9001:2008 เป็น versionISO 9001:2015 โดยมีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญๆ เช่น
 1. Process Approach  ที่เน้น Plan-Do-Check-Act Cycle และการนำแหล่งของปัจจัย ปัจจัยที่มีผลต่อกระบวนการ (Inputs)  กิจกรรมที่สนใจ  ผลที่ได้จากกระบวนการ (Outputs) และผู้ที่รับ Outputs มาเป็นข้อพิจารณาในการกำหนดและจัดวางระบบ หรือวิธีการทำงานที่ตอบสนองความต้องการต่างๆได้อย่างสม่ำเสมอและมีการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

2.  Based Thinking เป็นแนวคิดแบบฐานความเสี่ยงที่กำหนดให้องค์กรต้องมีการกำหนดความเสี่ยงและโอกาสที่เกี่ยวเนื่องกับบริบทและStrategic Directions รวมทั้งความต้องการต่างๆ  ของแต่ละกระบวนการ  มาเป็นตัวกำหนดสิ่งที่จะต้องดำเนินการให้เกิด Preventive Actions  ไม่ให้เกิดความไม่สอดคล้องกับความต้องการต่างๆ

3.  เพิ่มเติม บริบท (Context) ขององค์กร เป็นข้อกำหนดใหม่ที่ต้องการให้องค์กรทราบประเด็นทั้งภายในและภายนอกที่เกี่ยวเนื่องกับPurpose และ Strategic Directions ขององค์กรเพื่อนำไปสู่การกำหนดความเสี่ยงและโอกาส

4.  องค์กรต้องทราบความต้องการของลูกค้า กฎหมายและความต้องการของฝ่ายต่างๆที่สนใจ (Interested parties) เพื่อนำไปสู่การกำหนดความเสี่ยงและโอกาส

5.  เน้นความเป็นผู้นำของผู้บริหาร (Leadership) โดยให้ผู้บริหารต้องแสดงความเป็นผู้นำ มีคำมั่นสัญญาต่อประสิทธิผลของระบบจำนวน10 ข้อ เช่น มีความ-สำนึกในประสิทธิผลของระบบบริหารคุณภาพ ส่งเสริม ProcessApproach และ Risk-Based Thinking และช่วยให้ผู้บริหารต่างๆได้แสดงบทบาทของความเป็นผู้นำเป็นต้น

6. ไม่มีชื่อเรียกตำแหน่ง QMR อีกต่อไปแต่ยังคงความรับผิดชอบและอำนาจไว้สำหรับบุคคลที่ผู้บริหารระดับสูงได้กำหนดขึ้นมาโดยมี 5 ข้อ เน้นการเป็นผู้มีส่วนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและมีนวัตกรรมจากการนำระบบบริหารคุณภาพมาใช้ในองค์กร

นี่เป็นเพียงการเปลี่ยนแปลงบางส่วนที่จะเกิดขึ้น หากท่านต้องการต้องการทราบรายละเอียดทั้งหมด สามารถตามไปอ่านได้ที่เวปไซด์ของเราครับ

แหล่งที่มา : อาจารย์เทวินทร์ สิริโชคชัยกุล  
บริษัท ไอโปร เทรนนิ่ง จำกัด
สนใจจัดอบบรมสัมมนา 
แบบ In-house/Public
Tel.089-926-5550

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น