วันจันทร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2558

เทรนด์ 7 ช. ที่นักการตลาด นักขาย สามารถนำไปใช้ได้จริง

พฤติกรรมผู้บริโภคยุคนี้มีความเปลี่ยนแปลงไปมากนะครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กระแสที่จะเปลี่ยนมาเป็นเศรษฐกิจบนฐาน Digital หรือ Digital Economy นั้น น่าสนใจมากเลยทีเดียว เรามาดูเทรนด์ 7 ช. รอบๆ ตัวเรากันนะครับ ถือว่าเป็นประโยชน์ต่อการสื่อสารกับลูกค้าสำหรับงานขาย งานบริการ และการตลาดได้ดีเลยทีเดียว

1. ช็อป : มีผลวิจัยมากมายที่ยืนยันว่าผู้บริโภคเรามีรายได้สูงขึ้น มีการศึกษาสูงขึ้น มึความรู้มากขึ้น … และเมื่อมีรายได้สูงขึ้นแล้ว รสนิยมที่ดีก็จะตามมา ซึ่งคงหนีไม่พ้นการ Shopping ที่มีกระแสมากขึ้นๆๆ เรื่อย ท่านจะสังเกตเห็นถึง Shopping Mall ต่างๆ ที่เติบโตขึ้นมาก เพราะผู้บริโภคมีการจับจ่ายใช้สอยกันมากขึ้นนั่นเอง และรูปแบบการ Shopping ก็จะมีทางเลือกมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นแบบ Offline หรือ Online

2. ชิม : ลูกค้าทุกวันนี้ให้ความสำคัญและพิถีพิถันกับการเลือกร้านอาหาร มีการรับประทานอาหารนอกบ้านกันมากขึ้น ร้านอาหารมีโอกาสเติบโตได้เรื่อยๆ หรือกิจกรรมต่างๆ ที่เน้นการรับประทานอาหารร่วมกัน ก็น่าสนใจไม่น้อย

3. แชะ : พลาดไม่ได้ สำหรับเทรนด์นี้ จากสิ่งที่ใกล้ตัวที่สุดในชีวิตของทุกท่าน ซึ่งหนีไม่พ้นเจ้าโทรศัพท์มือถือ ซึ่งก็ถือว่าทำหน้าที่เป็นตากล้องชั้นดีแบบใกล้ตัวให้กับเราได้ด้วย ก็ทำให้ผู้บริโภคมีโอกาสในการถ่ายภาพ เก็บภาพใน Moment ต่างๆ ได้ไม่ยาก รวมถึงการอัด Clip ต่างๆ ดูได้จากการเติบโตของ Fan page ที่เน้นการถ่ายคลิปมากมาย อาทิ YOuLike หรือ You share เป็นต้น

4. โชว์ : ผมมีงานวิจัยที่ได้รับทุนจากกระทรวงวัฒนธรรม เมื่อสองสามปีที่ผ่านมา พบว่าวัยรุ่น โดยเฉพาะ Gen Z หรือ Gen Y มีลักษณะของการชอบ “โชว์” ชอบ “แสดงออก” ให้บุคคลอื่นๆ ได้เห็น ได้มา Comment ได้มาแสดงความรู้สึก หรือได้มากดไลค์กัน ดังนั้นนักการตลาดจะต้องหา “เวที” ที่ถูกต้อง และเหมาะสมให้กับลูกค้ากลุ่มนี้ได้แสดงออกอย่างเต็มที่ เห็นได้จากใน YOutube ก็จะมีชาว Social มา Post ความสามารถพิเศษต่างๆ ไว้มากมาย เนื่องจาก Youtube ถือเป็น “เวทีระดับโลก” ที่ให้โชว์ได้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นการร้องเพลง ดีดกีตาร์ เล่นดนตรีผ่านใน Social ต่างๆ ซึ่งเราปฏิเสธไม่ได้ว่ามีศิลปิน หรือ Net Idol เกิดขึ้นมากมายจากโลก Social

5. แชร์ : อันนี้ไม่พลาดแน่นอน สำหรับพฤติกรรมที่ “มีดีต้องบอกต่อ” สำหรับ Content ดีๆ ใน Facebook หรือเรื่องราวดีๆ มักจะถูกแชร์ หรือ copy ลงในสื่อ Social เพื่อเผยแพร่ให้คนใกล้ตัวได้รับรู้ เช่น Facebook Line หรือ Twitter เป็นต้น ดังนั้นถ้านักการตลาด นักขาย มี Content หรือเนื้อหาที่ดีๆ เป็นประโยชน์ (ที่แท้จริง) ไม่ว่าจะเป็นด้าน Functional หรือ Emotional ผมว่า จะได้รับการแชร์ได้ไม่ยาก และเป็นการแชร์แบบ “เต็มใจ” ด้วยนะครับ :)

6. เช็คอิน : อุปกรณ์และ Application ทุกวันนี้ ถูกผูกติดกับ Location ค่อนข้างมาก ดังนั้น การ Check-in ก็เป็นสิ่งที่สามารถบอกได้ว่า ชั้นอยู่ที่ไหน ทำอะไร และที่สำคัญสถานที่เหล่านี้ยังสามารถบ่งบอกถึง “สถานะ” ทางสังคม หรือ “รสนิยม” บางอย่างของผู้ Check ได้ เช่น มาทำสปาที่โรงแรมหรู มาออกงาน มาซื้อของที่ห้าง Premium เป็นต้น ซึ่งถือว่าเป็นการ “ระบุตัวตน” อย่างหนึ่งของลูกค้าได้ และหลายแบรนด์ก็ได้ใช้ Tag line หรือ Keyword บางอย่าง พ่วงเข้าไปกับสถานที่ Check-in เพื่อเป็นการสร้างแบรนด์แบบเนียนๆ

7. แชท : งานนี้ไม่ว่าใครก็ต้องแชทกันทุกคน ปฏิเสธไม่ได้ตั้งแต่มีเจ้า SMS / Chat on Web มาถึงยุค MSN + Chat หน้า page หรือ Chat Program ต่างๆ อย่าง ICQ เป็นต้น จนมาถึงทุกวันนี้ พฤติกรรมนี้ก็ไม่หมดสิ้น เพราะปัจจุบัน คือ 24/7 Connect เป็นที่เรียบร้อย ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีสำหรับนักขาย และนักบริการที่สามารถ Contact กับลูกค้าได้ผ่าน Program เหล่านั้น และลูกค้าก็ยินดีที่จะให้ติดต่อเสียด้วย แต่ต้องไม่ลืมว่าต้องไม่รบกวนลูกค้าอย่างเด็ดขาด
นี่คือ 7 ช เบื้องต้นที่อยากนำเสนอทุกท่านไว้เป็นเครื่องมือเล็กๆ หรือเกร็ดพฤติกรรมผู้บริโภคเล็กๆ ให้ได้เป็นแนวทางในการวางแผน หรือคิดต่อยอดได้ครับ :)



แหล่งที่มา : นราธิป อ่ำเที่ยงตรง
ที่ปรึกษาและ วิทยากรการขาย การตลาด และการบริการ ให้กับองค์กรภาครัฐและเอกชน
CEO บ. Smart Motion Thailand จำกัด

บริษัท ไอโปร เทรนนิ่ง จำกัด
สนใจจัดอบบรมสัมมนา 
แบบ In-house/Public
Tel.089-926-5550

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น